Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của cá tra Việt Nam

0

Xuất khẩu cá tra Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể trong năm 2024. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ về cả sản lượng và giá trị, ngành cá tra Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU tiếp tục là những điểm đến hấp dẫn của cá tra Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 184 triệu USD, tăng 29% so tháng 7/2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 30% trong 7 tháng năm 2024, với giá trị đạt hơn 21 triệu USD. Xuất khẩu cá tra khô và sản phẩm cá tra đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc, bong bóng…) đạt gần 200 triệu USD, tăng 22% so cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu sản phẩm chủ lực của cá tra Việt Nam (fillet đông lạnh) trong 7 tháng đầu năm nay đạt 881 triệu USD, tăng 6% so cùng kỳ năm ngoái.

xuất khẩu cá tra

Xuất khẩu cá tra ghi nhận nhiều ấn tượng. Ảnh: STS

Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong tháng 7 đạt 55 triệu USD, tăng 23% so cùng kỳ năm ngoái. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 313 triệu USD, giảm 4% so cùng kỳ, chủ yếu do giảm trong tháng 2 và tháng 3/2024.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong tháng 7/2024 cho thấy sự tăng trưởng mạnh so cùng kỳ năm 2023. Sự tăng trưởng này có thể được duy trì trong nửa cuối năm 2024 nhờ sự phục hồi nhu cầu, cải thiện chất lượng sản phẩm và các chiến lược thương mại thành công.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 7 đạt 31 triệu USD, tăng 69% so cùng kỳ năm 2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 7 tháng năm 2024 sang Mỹ đạt 190 triệu USD, tăng 20% so cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng xuất khẩu vào Mỹ có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Tháng 7/2024 – lần đầu tiên kể từ đầu năm nay – giá trị xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ đạt 1,3 triệu USD, chiếm đến 33% trong tổng giá trị cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường trong tháng 7. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 3 triệu USD, tăng gấp 14 lần so cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra sang EU đạt 14 triệu USD, tăng 7% so cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay sang thị trường này đạt 99 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Hà Lan mặc dù vẫn dẫn đầu trong khối về tiêu thụ cá tra Việt Nam, tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm nay vẫn chứng kiến giảm 4% so cùng kỳ, chủ yếu là do sụt giảm trong tháng 2 và tháng 5/2024.

VASEP nhận định, sự tăng trưởng khả quan của xuất khẩu cá tra trong tháng 7 cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và thích ứng với những biến động của thị trường quốc tế. Các tháng cuối năm khi mùa lễ hội và các kỳ nghỉ tới, lượng đơn đặt hàng cá tra từ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Tuệ Lâm

Nguồn: Thuysanvietnam.com.vn

Leave A Reply

Your email address will not be published.