Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu tôm (tôm thẻ chân trắng và tôm sú) của Việt Nam đạt 415 triệu USD trong hai tháng đầu năm 2024, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tăng 143%, Mỹ tăng 26%.
Sẽ tận dụng sản phẩm giá trị gia tăng làm đòn bẩy
Hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 36.938 tấn tôm thẻ chân trắng, cao hơn so với mức 25.398 của năm 2023. Tính riêng tháng Hai, Việt Nam xuất khẩu 15.137 tấn tôm thẻ chân trắng, giảm 31% so với tháng Một, nhưng chỉ giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm giảm 9-49%. Trong đó Trung Quốc và Hồng Kông giảm 46%, khiến thị trường này rớt hạng xuống vị trí thứ ba sau EU và Mỹ; tuy nhiên kể từ cuối tháng Hai, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc và Hồng Kông đã bắt đầu tăng trở lại. Mặc dù vậy, giá xuất khẩu tôm thẻ chân trắng sang thị trường này vẫn không có dấu hiệu hồi phục.
Hai tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 415 triệu USD. Ảnh: ST
Xuất khẩu tôm thẻ chân trắng sang Mỹ giảm 19% do tính đến cuối tháng Hai các đối tác vẫn lưỡng lự trong việc đặt đơn hàng khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ chưa có quyết định sơ bộ về thuế đối kháng.
Trong tháng Hai, khối lượng xuất khẩu tôm sú đạt 1.378 tấn, giảm 44% so với tháng Một và giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường lớn đều giảm đáng kể: EU (-75%), Trung Quốc và Hồng Kông (-55%), Hàn Quốc (-45%), Nhật Bản (-41%), và Mỹ (-20%).
Tuy nhiên kể từ cuối tháng, lượng đơn hàng từ Trung Quốc và Hồng Kông đã có dấu hiệu tăng. Theo dự đoán của các chuyên gia, xuất khẩu sang các thị trường khác sẽ tiếp tục tăng trong tháng Ba. Phía VASEP cũng kỳ vọng xuất khẩu tôm Việt sẽ phục hồi và tăng nhẹ (từ 10-15%) trong năm 2024, do kinh tế tại các quốc gia tiêu thụ tôm đang dần hồi phục và các doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh các sản phẩm giá trị gia tăng và chế biến sâu, tận dụng lợi thế cạnh tranh làm đòn bẩy để tối đa hóa giá trị của mình trên thị trường quốc tế.
Việt Nam tập trung đẩy mạnh các sản phẩm giá trị gia tăng và chế biến sâu. Ảnh: ST
Theo Tổng cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu tôm ba tháng đầu năm dự kiến đạt 620 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc tăng lần lượt 26% và 140%. Các sản phẩm tôm giá trị gia tăng chiếm 40-50% tổng giá trị xuất khẩu tôm của cả nước.
Trung Quốc
Tháng Hai, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hồng Kông tăng 76%, mang về cho Việt Nam 39 triệu USD. Đây cũng là thị trường duy nhất ghi nhận tăng trưởng dương trong. Tính chung hai tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng 143% với 81 triệu USD. VASEP cho biết: “Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm tương đối cao. Tháng Một, Trung Quốc tăng cường mua tôm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên Đán. Ngoài ra, Trung Quốc đã giảm nhập khẩu từ Ecuador – nguồn cung tôm lớn nhất của nước này. Tại thị trường Trung Quốc, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá so với hai đối thủ, nhưng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn so với tôm Ecuador và Ấn Độ, do đó họ sẵn sàng chấp nhận giá cao hơn”.
Mỹ
Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng Hai chỉ đạt 31 triệu USD, giảm 9%. Tuy nhiên, tính chung hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tại thị trường này đạt 72 triệu USD, tăng 26%.
Xuất khẩu tôm thẻ chân trắng trong tháng Một tăng so với cùng kỳ năm trước, tháng Hai giảm nhẹ xuống 2.504 tấn. Tuy nhiên, giá giảm 4% xuống 9,6 USD/kg. Xuất khẩu tôm sú sang Mỹ bắt đầu tăng mạnh kể từ đầu năm 2024, tăng 3 lần trong tháng Một và hơn 2 lần trong tháng Hai (với 327 tấn). Tuy nhiên, giá giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước (giá của tháng 2/2023 là 14,00 USD/kg).
Theo các chuyên gia, tiêu thụ thủy sản tươi và đông lạnh của Mỹ được dự đoán ổn định trong năm 2024, sau khi đối mặt với nhiều khó khăn trong cả năm 2023 do lạm phát và người tiêu dùng thắt chặt ví tiền. So với một số nguồn cung tôm của Mỹ như Ấn Độ, Ecuador và Trung Quốc, tôm Việt được nhận định có nhiều hứa hẹn, đặc biệt mối quan hệ ngoại giao đang phát triển giữa hai nước sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho giao thương hàng hóa nói chung và thủy sản nói riêng.
EU
Châu Âu được coi là thị trường khá nổi bật trong tháng Hai của ngành tôm Việt Nam, với giá tôm thẻ chân trắng tăng 14,1% lên 8,50 USD/kg (cùng mức giá của tháng 3/2023); và giá tôm sú tăng 16,2% lên 11,70 USD/kg.
An Vy (Tổng hợp)
Nguồn: Thuysanvietnam.com.vn