Triển lãm Thủy sản và Hải sản Quốc tế Thượng Hải (SIFSE) lần thứ 18 diễn ra từ ngày 28 – 30/8 tại Trung tâm Triển lãm New International Thượng Hải, thu hút sự tham gia của hàng loạt doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu trong ngành thủy sản toàn cầu.
Sự kiện năm nay quy tụ hơn 4.000 đơn vị triển lãm đến từ hơn 70 quốc gia và khu vực; cùng chuỗi hoạt động bên lề, bao gồm các hội thảo, diễn đàn và các buổi giao lưu chuyên sâu, giúp kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành. Triển lãm là nơi trưng bày đa dạng các loại sản phẩm thủy sản và hải sản từ khắp nơi trên thế giới, từ các sản phẩm tươi sống cho đến đông lạnh, chế biến sẵn và các sản phẩm giá trị gia tăng khác. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu những công nghệ mới, dịch vụ và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và phân phối thủy sản.
Triển lãm Thủy sản và Hải sản Quốc tế Thượng Hải (SIFSE) năm 2023 đã thu hút 106.635 chuyên gia từ 67 quốc gia và khu vực, với quy mô ngày càng lớn mạnh, SIFSE 2024 hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm đến quan trọng cho các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành, đồng thời là nơi ghi nhận những xu hướng mới và đổi mới sáng tạo trong ngành thủy sản toàn cầu.
10h51, 28/8/2024
Tập đoàn Antey của Nga mở rộng vận chuyển cua sống sang Trung Quốc
Tập đoàn Antey, nhà khai thác cua lớn nhất của Nga, đang tăng cường vận chuyển cua sống từ biển Barents sang thị trường Trung Quốc, với cam kết tỷ lệ tử vong của cua đã giảm đáng kể. Theo ông Ivan Novikov, Phó Giám đốc điều hành của Antey, sự giảm thiểu tỷ lệ tử vong này là kết quả của những tiến bộ trong công nghệ, đặc biệt là việc sử dụng các thùng chuyên dụng cho vận chuyển hàng không.
Tập đoàn Antey nắm giữ 18% tổng hạn mức khai thác cua tại Nga trong năm 2024, tương đương khoảng 20.000 tấn cua. Trong đó bao gồm 4.700 tấn cua hoàng đế đỏ, 2.090 tấn cua hoàng đế xanh, 11.800 tấn cua opilio và 500 tấn cua nâu.
Công ty đã phát triển các chuỗi logistics hiệu quả, cho phép vận chuyển cua sống từ Biển Barents đến Trung Quốc trong vòng vài ngày sau khi được đánh bắt bằng phương thức vận chuyển hàng không hoặc tuyến đường biển phương Bắc của Nga. Đối với các lô hàng vận chuyển bằng đường hàng không, cua được dỡ hàng tại cảng Murmansk, sau đó được vận chuyển bằng xe tải đến Moscow, từ đó có thể tiếp cận các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Cáp Nhĩ Tân, Quảng Châu và Hải Nam.
Tuyến đường biển phương Bắc, bắt đầu từ Murmansk và đi qua Petropavlovsk-Kamchatsky và Vladivostok, hiện có chi phí vận chuyển cao. Ông Novikov cho biết chỉ mới có từ 2 – 3 tàu tham gia vào hoạt động vận chuyển tại khu vực này.
10h49, 28/8/2024
Trung Quốc nhập khẩu 2,17 triệu tấn thủy sản trong nửa đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê từ cơ quan hải quan Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2024, nước này đã nhập khẩu 2,17 triệu tấn thủy sản, trị giá 8,63 tỷ USD. Giảm 6,5% về khối lượng và 12,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá thủy sản nhập khẩu trung bình giảm 6,4%, tương đương 3,98 USD/kg, đây là mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Riêng trong tháng 6/2024, giá đã giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 3,69 USD/kg.
Trong khi đó, khối lượng xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1,86 triệu tấn. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 9,10 tỷ USD, là mức thấp thứ 2 trong 12 năm qua, chỉ cao hơn mức 8,10 tỷ USD vào năm 2020. Con số này thấp hơn 17,5% so với đỉnh điểm 11 tỷ USD đạt được vào năm 2022. Giá thủy sản xuất khẩu trung bình cũng giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 4,88 USD/kg, giảm 22,8% so với mức 6,32 USD/kg trong nửa đầu năm 2022.
Oanh Thảo
Theo Undercurrentnews
Nguồn: Thuysanvietnam.com.vn