Tiền Giang: Ban hành Kế hoạch chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản

0

Ngày 9-7-2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình 60 ngày 25-6-2024 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 32 ngày 10-4-2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản (IUU).

Mục đích của việc ban hành Kế hoạch này nhằm:

– Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả Chương trình 60 ngày 25-6-2024 của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị 32 ngày 10-4-2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản phù hợp với đặt thù của địa phương; khẩn trương khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, phát triển ngành thủy sản và chống khai thác IUU thời gian qua, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương của Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các quy hoạch, chiến lược, chương trình quốc gia liên quan đến phát triển bền vững và hội nhập quốc tế ngành thủy sản tỉnh Tiền Giang.

Tiền Giang

Tỉnh Tiền Giang đang triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU.

– Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chống khai thác IUU và từ đó thay đổi hành động của các cấp, các ngành đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; nâng cao năng lực quản lý nhà nước và các hoạt động hợp tác quốc tế trong công tác chống khai thác IUU, khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU.

– Xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; trước hết là các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu ở ngành, địa phương có trách nhiệm trực tiếp đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất, đồng bộ, quyết tâm cao, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” IUU trong năm 2024 và duy trì kết quả bền vững, góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

– Trên cơ sở Kế hoạch này, các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn lực và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Trong Kế hoạch, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

– Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền,  nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và, Thủ trưởng cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố, cấp xã (có tàu cá) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản.

– Tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nội dung phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành, nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng ngư dân nắm vững, hiểu rõ nội dung cơ bản của Nghị quyết 52 ngày 22-4-2024 của Chính phủ, Chương trình 60 ngày 25-6-2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 32 ngày 10-4-2024 của Ban Bí thư. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.

Trong Kế hoạch, Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện:

Thứ nhất, nâng cao hiệu quả công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với công tác chống khai thác IUU:

Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 52 ngày 22-4-2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 32; Chương trình 60 ngày 25-6-2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 32 ngày 10-4-2024 của Ban Bí thư.

Thực hiện các đợt cao điểm thông tin truyền thông, đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến đến ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan các quy định pháp luật chống khai thác IUU; tích cực tuyên truyền, vận động, kịp thời phát hiện từ sớm từ xa, ngăn chặn ngay từ trong bờ tàu cá và ngư dân có ý định vi phạm, đặc biệt là khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Các cơ quan truyền thông tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”, phê phán các hành vi vi phạm quy định chống khai thác IUU, các vụ việc vi phạm bị truy tố, xét xử, xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, triển khai các quy định pháp luật liên quan chống khai thác IUU:

Triển khai thực hiện tốt Công điện1058 ngày 4-11-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu; Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành mà trọng tâm là Nghị định 37/2024 ngày 4-4-2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2019 ngày 8-3-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản; Nghị định 38/2024 ngày 5-4-2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Thông tư 06/2024 ngày 6-5-2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23/2018 ngày 15-11-2018 quy định về đăng kiểm viên tàu cá; công nhận cơ sở đăng kiểm tàu cá; bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư; đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản; xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá.

Đặc biệt là Nghị quyết số 04/2024 ngày 12-6-2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài

Thứ ba, triển khai đồng bộ, quyết liệt pháp luật về thủy sản trong quản lý đội tàu, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, tại cảng, xuất, nhập bến phải tuân thủ đầy đủ theo quy định pháp luật:

– Tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các tàu cá trên địa bàn đảm bảo nắm chắc thực trạng (số lượng tàu, tàu cá đã hoặc chưa hoặc hết hạn đăng ký, đăng kiểm, cấp phép; tàu cá đã chuyển nhượng, mua bán, xóa đăng ký; tàu cá hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh, tàu cá chưa lắp thiết bị VMS…); xử lý nghiêm, triệt để theo quy định của pháp luật tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản; công bố danh sách tàu cá “ 03 không” để tiến hành đăng ký theo quy định của Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT.

– Tổ chức làm việc, trực tiếp hướng dẫn từng chủ tàu thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép và cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase).

– Theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá, nắm rõ và xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS (không báo cáo vị trí 6 tiếng một lần, mất kết nối quá 10 ngày không đưa tàu về bờ, mất kết nối trên 6 tháng, 1 năm; lập danh sách theo dõi, xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm).

– Đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên ra vào cảng (kể cả cảng cá, bến cá tư nhân), xuất nhập bến phải có đầy đủ giấy tờ (đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, đánh dấu tàu cá), có lắp đặt thiết bị VMS, đặc biệt là thiết bị VMS trên tàu phải đảm bảo hoạt động bình thường theo quy định khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản từ lúc rời cảng, xuất bến qua các đồn/trạm biên phòng đến khi nhập bến, cập cảng.

– Quản lý, kiểm soát 100% tàu cá tỉnh hoạt động ngoài tỉnh và tàu cá của tỉnh khác hoạt động trên địa bàn tỉnh, thiết lập cơ chế chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các địa phương có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác IUU.

– Thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật thủy sản trên vùng biển của tỉnh, đặc biệt là tại các vùng biển giáp ranh vừa tuyên truyền, vận động, cảnh báo, vừa ngăn chặn, xử lý kịp thời tàu cá, ngư dân cố tình vi phạm khai thác bất hợp pháp.

– Khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm quản lý hệ thống giám sát tàu cá và thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) theo Nghị định 37/2024 ngày 4-4-2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019 ngày 8-3-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

Thứ tư, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật Việt Nam và quốc tế về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài:

– Kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên bốc dỡ sản phẩm thủy sản khai thác tại cảng cá (kể cả cảng cá tư nhân, bến cá…) phải được giám sát và truy xuất nguồn gốc (đảm bảo về Nhật ký khai thác, dữ liệu VMS, sản lượng và thành phần loài phù hợp với nghề khai thác, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp chuyển tải trên biển, sản lượng đối với loài cá ngừ vây vàng, mắt to, cá cờ kiếm… cần phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ).

– Tổng rà soát các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Âu đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp pháp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu đủ căn cứ xử lý hình sự).

– Khẩn trương hoàn thiện, đưa vào sử dụng đồng bộ, thống nhất hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử để theo dõi, kiểm soát tính minh bạch, hợp pháp theo quy định đối với công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác.

Thứ năm, điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ; kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài:

– Thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp vừa tuyên truyền, vận động, vừa theo dõi, kiểm soát ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ trong bờ và trên biển, kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Điều tra, xử lý 100% các trường hợp vi phạm được phát hiện.

– Bảo đảm công cụ, phương tiện, bố trí đủ lực lượng (Kiểm ngư, Biên phòng, Công an, Thanh tra chuyên ngành…) phối hợp với chính quyền cơ sở (xã/phường/thị trấn) tích cực tuyên truyền, vận động, kịp thời phát hiện từ sớm từ xa, ngăn chặn ngay từ trong bờ tàu cá, ngư dân có ý định đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

– Xác minh, xử phạt 100% các trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS theo quy định, vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu cá mua bán, chuyển nhượng không thực hiện sang tên, đổi chủ theo quy định.

– Điều tra, xử lý triệt để các trường hợp tàu cá gửi thiết bị VMS trên tàu cá khác, tàu cá tiếp tay, vận chuyển thiết bị VMS của tàu cá khác.

– Tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ, việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; hợp thức hóa hồ sơ cho các lô hàng xuất khẩu.

Thứ sáu, về bố trí nguồn lực và thanh tra, kiểm tra, giám sát:

– Bố trí đủ nguồn lực (nhân lực, lực lượng, kinh phí, trang thiết bị, phương tiện) cho các cơ quan, lực lượng chức năng; tăng cường lực lượng, phương tiện để thực hiện cao điểm thực thi pháp luật, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát thực hiện các quy định chống khai thác IUU.

– Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Về tổ chức thực hiên,Ủy ban nhân dân tỉnh giao:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

– Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan và địa phương thông tin, tuyên truyền các quy định pháp luật cho ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, không vi phạm khai thác IUU; đặc biệt là vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài không chỉ gây thiệt đến tính mạng, tài sản của ngư dân mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Quốc gia trên trường quốc tế.

– Tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các tàu cá trên địa bàn tỉnh, đảm bảo nắm chắc thực trạng (số lượng tàu, tàu cá chưa đăng ký, chưa hoặc hết hạn đăng kiểm, chưa hoặc hết hạn giấy phép; tàu cá đã chuyển nhượng, mua bán, xóa đăng ký; tàu cá hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh, tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS…); phối hợp xử lý nghiêm, triệt để theo quy định tàu cá “3 không”, tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh công bố danh sách tàu cá “ 03 không” để tiến hành đăng ký theo quy định của Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT.

– Kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên bốc dỡ sản phẩm thủy sản khai thác tại cảng cá, phải được giám sát và truy xuất nguồn gốc (đảm bảo về nhật ký khai thác, dữ liệu VMS, sản lượng và thành phần loài phù hợp với nghề khai thác, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp chuyển tải trên biển, sản lượng đối với loài cá ngừ vây vàng, mắt to, cá cờ kiếm… cần phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ).

– Thực hiện đúng quy định công tác xác nhận, chứng nhận sản phẩm thủy sản khai thác trong nước, nghiêm cấm và phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp hợp thức hóa hồ sơ (nếu đủ căn cứ xử lý hình sự).

– Tổ chức làm việc, trực tiếp huớng dẫn từng chủ tàu thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép và cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase).

– Theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá, nắm rõ và phối hợp xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS (không báo cáo vị trí 6 tiếng một lần, mất kết nối quá 10 ngày không đưa tàu về bờ, mất kết nối trên 6 tháng, 01 nǎm; lập danh sách theo dõi, xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm).

– Khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm quản lý hệ thống giám sát tàu cá và thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) theo Nghị định số 37/2024/NĐ-CP ngày 04/4/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

– Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm ngăn chặn, chấm dứt triệt để tàu cá Tiền Giang khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài trong năm 2024.

– Tiếp tục chỉ đạo các Đồn, Trạm Kiểm soát Biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên ra vào cảng, xuất nhập bến phải có đầy đủ giấy tờ (đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, đánh dấu tàu cá…), có lắp đặt thiết bị VMS, đặc biệt là thiết bị VMS trên tàu phải hoạt động liên tục theo quy định.

– Quản lý, kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài từ dưới 15 mét hoạt động thủy sản trên địa bàn, khu vực Biên phòng quản lý.

– Quản lý, kiểm soát 100% tàu cá tỉnh khác hoạt động trên địa bàn tỉnh, thiết lập cơ chế chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các địa phương có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác IUU.

– Thực hiện các biện pháp mạnh không để tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; chủ trì xác minh, điều tra, xử phạt 100% các trường hợp vi phạm.

– Xác minh, xử phạt 100% các trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS theo quy định (không báo cáo vị trí 6 tiếng một lần, mất kết nối quá 10 ngày không đưa tàu về bờ, mất kết nối trên 6 tháng, 01 nǎm; lập danh sách theo dõi, xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm), vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu cá không thực hiện sang tên, đổi chủ theo quy định.

– Ðiều tra, xử lý triệt để các trường hợp tàu cá gửi thiết bị VMS trên tàu cá khác, tàu cá tiếp tay, vận chuyển thiết bị VMS của tàu cá khác.

– Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt Quyết định số 95/QĐ-UBND ngày 12/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành quy chế phối hợp trong công tác giám sát hành trình để ngăn chặn tàu cá tỉnh Tiền Giang khai thác trái phép ở cùng biển nước ngoài.

Công an tỉnh:

– Tích cực nắm thông tin tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, thu thập các chứng cứ, tài liệu liên quan tại các nước để cung cấp cho lực lượng chức năng trong nước điều tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.

– Khẩn trương củng cố, truy tố xét xử hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

– Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Sở Thông tin và Truyền thông:

– Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan đơn vị có liên quan để kịp thời xác định nguyên nhân, biện pháp khắc phục tình trạng thiết bị giám sát hành trình không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

– Tiếp tục triển khai thực hiện các hình thức, hoạt động thông tin truyền thông phù hợp cả trong nước và trên địa bàn tỉnh về nỗ lực chống khai thác IUU của Tiền Giang; tuyên truyền, tập huấn các quy định pháp luật chống khai thác IUU cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trọng tâm là Nghị quyết số 04/2024/ ngày 12-6-2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

– Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết số 52 ngày 22-4-2024 của Chính phủ; Chương trình 60 ngày 25-6-2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 32 ngày 10-4-2024 của Ban Bí thư; đặc biệt là Nghị quyết số 04/2024 ngày 12-6-2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân có liên quan.

– Tiếp tục tăng cường công tác tuyên tuyền các nội dung có liên quan đến công tác chống khai thác IUU trên địa bàn; đồng thời, chủ động thực hiện công tác kiểm tra kết quả thực hiện công tác chống khai thác IUU ở các địa bàn trọng điểm nghề cá thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương đặc biệt là việc thực hiện nội dung Quyết định 95/QĐ-UBND ngày 12/01/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về ban hành quy chế phối hợp trong công tác giám sát hành trình để ngăn chặn tàu cá tỉnh Tiền Giang khai thác trái phép ở cùng biển nước ngoài.

– Tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các tàu cá của địa phương quản lý, đảm bảo nắm chắc số lượng, thực trạng phân theo nhóm tàu: đang hoạt động, tạm ngưng hoạt động, bán ngoài tỉnh chưa sang tên (chủ tàu chưa thực hiện thủ tục xóa đăng ký tàu cá theo quy định), tàu không còn khả năng hoạt động, tàu chưa đăng ký cấp phép; vị trí neo đậu của các tàu cá từ 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình; tàu mất kết nối trên biển dài ngày nhưng đã về bờ của địa phương để có thể quản lý chặt chẽ tàu cá trong công tác chống khai thác IUU.

– Tập trung nguồn lực phối hợp cùng với các sở, ngành tỉnh có liên quan triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ cảnh báo” Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Trong đó, xác định cấp xã/phường/thị trấn là lực lượng nòng cốt trong quản lý, giáo dục, tuyên truyền người dân đối với công tác chống khai thác IUU. Yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã/phường/thị trấn: (i) Chịu trách nhiệm chính, sâu sát, trực tiếp, nắm vững địa bàn quản lý; tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật; (ii) Có kế hoạch theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng, nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Nguồn: Báo Ấp Bắc

Leave A Reply

Your email address will not be published.