Việc phân định ranh giới quản lý khu vực biển đang ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng vật liệu cát phục vụ thi công cao tốc của Sóc Trăng.
Chiều 20/11, tại tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL.
Hiện nay, khu vực ĐBSCL đang triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc. Trong đó, 2 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Bao gồm dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 và Dự án thành phần 1 Cao Lãnh – An Hữu được tỉnh Đồng Tháp đăng ký rút ngắn tiến độ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các bộ ngành, nhà thầu, đơn vị thi công và địa phương liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.
Theo Bộ Giao thông vận tải, công tác giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc cơ bản đáp ứng tiến độ triển khai thi công. Cụ thể, dự án Cần Thơ – Cà Mau đạt 99,9% và Dự án Cao Lãnh – An Hữu đạt 100%.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công, các dự án đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc xoay quay việc cung ứng vật liệu.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng cần hoàn thành thủ tục cấp mỏ cát cho các dự án trong tháng 10/2024. Tuy nhiên việc triển khai thủ tục chưa đáp ứng được tiến độ thi công, nhất là dự án Cần Thơ – Hậu Giang có kế hoạch hoàn thành năm 2025, rất cần thêm nguồn cát từ các địa phương.
Tính đến ngày 17/11, nhà thầu thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đã khai thác được gần 775.000m3 cát biển. Ảnh: Kim Anh.
Bên cạnh đó, quá trình khảo sát, đánh giá, nhiều mỏ tại các địa phương trên có chất lượng và trữ lượng không đáp ứng yêu cầu, phải tìm kiếm các mỏ khác thay thế. Điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ cấp mỏ.
Lãnh đạo các địa phương liên quan đã phân tích, làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc xác định nguồn vật liệu. Cũng như khó khăn trong thủ tục cấp phép khai thác mỏ, nâng công suất ưu tiên cấp cho các dự án cao tốc; phương án thay thế các mỏ không đạt chuẩn.
Theo ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng, địa phương đang “vướng” phân định ranh giới quản lý khu vực biển với tỉnh Trà Vinh và cần được hướng dẫn giải quyết từ Trung ương.
Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải đã bàn giao kết quả đánh giá khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, gần đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát lại Dự án hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính. Từ đó xác định mỏ cát biển tại tiểu khu B1.3 nằm trong khu vực biển của tỉnh Trà Vinh.
Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Trung ương hướng dẫn giải quyết khó khăn trong phân định ranh giới quản lý khu vực biển. Ảnh: Kim Anh.
Trong khi đó, Chính phủ chưa ban hành Nghị quyết về việc phân định ranh giới hành chính trên biển, nên việc giao mỏ cát biển tại tiểu khu B1.3 cho nhà thầu thi công gặp khó.
“Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xin ý kiến lãnh đạo Chính phủ giải quyết các nội dung có liên quan đến việc cấp mỏ cát biển tại tiểu khu B1.3. Ngày 8/11, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành làm việc thống nhất với tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh để giải quyết việc giao khu vực biển tại tiểu khu B1.3. Do đó, đến nay tỉnh chưa thể hoàn thành thủ tục giao khu vực biển để thực hiện khai thác cát biển”, ông Lâm Hoàng Nghiệp lý giải.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo giải quyết các khó khăn liên quan đến cung ứng vật liệu. Ảnh: Kim Anh.
Từ thực tế trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ khẩn trương xác định ranh giới quản lý khu vực biển giữa các địa phương. Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “cát biển là tài nguyên chung để phục vụ dự án trọng điểm quốc gia và sẽ kết thúc sau khi hoàn thành”.
Liên quan đến chất lượng, trữ lượng các mỏ cát sông, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu rà soát, tổng hợp lại trữ lượng, chất lượng, công suất các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án. Đồng thời phải tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để bù trừ, giải quyết rủi ro nguồn cát san lấp.
Các dự án đường cao tốc ở khu vực ĐBSCL đang được khẩn trương hoàn thành. Ảnh: Kim Anh.
Lãnh đạo Chính phủ lưu ý, các địa phương phải lắp đặt thiết bị quan trắc, giám sát, sử dụng công cụ, mô hình tính toán, công nghệ kỹ thuật để xác định độ sâu khai thác mỏ cát, bảo đảm an toàn môi trường, không gây ra sạt lở. Bên cạnh đó, hoạt động thăm dò, đánh giá trữ lượng, chất lượng và tổ chức khai thác mỏ cát phải gắn với trách nhiệm của các ban quản lý dự án, nhà thầu.
Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương triển khai đánh giá toàn bộ trữ lượng cát sông, cát biển tại khu vực ĐBSCL.
Hiện nay, nguồn vật liệu cát đắp nền đường cung ứng cho dự án Cần Thơ – Cà Mau đã xác định được nguồn 25,7 triệu m3/nhu cầu 18,5 triệu m3; đã cấp bản xác nhận đủ điều kiện khai thác 23,1 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục khai thác 2,6 triệu m3.
Đối với dự án Cao Lãnh – An Hữu, dự án thành phần 1 thuộc tỉnh Đồng Tháp đã xác định đủ nguồn, đã cấp bản xác nhận, đủ điều kiện khai thác 2,3 triệu m3. Dự án thành phần 2 qua tỉnh Tiền Giang cũng đã xác định đủ nguồn 0,95 triệu m3, địa phương đang thực hiện thủ tục cấp mỏ, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11/2024.
Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam